วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
เวลาเข้าเรียน 12.20น. เวลาเลิกเรียน 15.50 น.
วันนี้เรียนเนื้อหาต่อจากสัปดาห์ที่แล้วคือ เรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ วันนี้เรียนในหัวข้อที่ 3 ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
ให้เด็กเรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระมากที่สุด คือ ให้เด็กได้ทำคนเดียว เช่น การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัวหรือกิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
ทำให้เด็กอยากช่วยเหลือตัวเอง อยากทำงานตามความสามารถ เด็กเขาจะเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่ ดังนั้นครูต้องจับคู่ให้เด็กพิเศษได้อยู่กับเด็กที่เก่งๆ
ความสำเร็จ
ความสำเร็จเป็นสิ่งที่สำคัญ คือ การที่เด็กทำอะไรได้ด้วยตนเองทำให้เขาเกิดความภาคภูมิใจและเขาก็อยากจะทำสิ่งนั้น ทำให้เขาเชื่อมั่นในตนเองและได้เรียนรู้ว่าความรู้สึกที่ดีเป็นยังไง
หัดให้เด็กทำอะไรด้วยตัวเอง
ไม่ควรช่วยเหลือเด็กเกินความจำเป็น (ต้องใจแข็ง) เพราะผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เอง เราต้องให้เวลาเขา และไม่คววรพูดว่า "หนูทำช้า" "หนูทำยังไม่ได้" และถ้าเด็กมาขอความช่วยเหลือเรื่องอะไรก็ควรทำให้แค่ตามที่เขาขอ ไม่ควรเลยเถิด
จะช่วยเด็กได้เมื่อไหร่
เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร
, หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้วเด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้
แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการมักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 3-4ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 4-5 ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 5-6 ปี)
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
แบ่งทักาะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ เรียงลำดับตามขั้นตอน เช่น การเข้าส้วม
- เข้าไปในห้องส้วม
- ดึงกางเกงลงมา
- ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
- ปัสสาวะหรืออุจจาระ
- ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
- ทิ้งกระดาษชำระลงในตะกร้า
- กดชักโครกหรือตักน้ำราด
- ดึงกางเกงขึ้น
- ล้างมือ
- เช็ดมือ
- เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมหลังการเรียน
ต้นไม้รวมใจ
อุปกรณ์
- สีเทียน
- กระดาษร้อยปอนด์
วิธีดำเนินกิจกรรม
แจกกระดาษให้เด็กคนละ 1 แผ่น ให้ใช้สีเทียนวนเป็นรูปวงกลม โดยเริ่มจากวงเล็กๆ กลางกระดาษโดยใช้สีตามใจชอบ
กิจกรรมนี้ เป็นกิจกรรมที่จะสะท้อนอารมณ์และนิสัยของเด็กแต่ละคนได้ว่ามมีนิสัยเป็นอย่างไร โดยสังเกตจากการใช้สี
หลังจากทำกิจกรรมเสร็จ อาจารย์ก็สอนร้องเพลง 5 เพลง ดังนี้
เพลง นกกระจิบ
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
ผู้เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน
นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 67 8 9 10 ตัว
เพลง เที่ยวท้องนา
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
ผู้เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน
ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตามท้องไร่ทองนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5 ตัว
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว 6 7 8 9 10 ตัว
เพลง แม่ไก่ออกไข่
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
ผู้เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน
1 วัน ไข่ได้ 1 ฟอง
เพลง ลูกแมว 10 ตัว
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
ผู้เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน
ลูกแมว 10 ตัวที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป 1 ตัว
ลูกแมว 10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมวอีก 9 ตัว
เพลง ลุงมาชาวนา
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
ผู้เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
*หมาก็เห่า บ็อก บ็อก
แมวก็ร้อง เมี๊ยว เมี๊ยว
ลุงมาไถนา วัวร้อง มอ มอ
(ซ้ำ *)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น