วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
เวลาเข้าเรียน 12.20น. เวลาเลิกเรียน 15.50 น.
สัปดาห์นี้อาจารย์ให้ร้องเพลง 5 เพลง เพื่อทบทวนจากสัปดาห์ที่แล้ว
เนื้อหาที่เรียนในวันนี้
รูปแบบการศึกษา
1.การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)2.การศึกษาพิเศษ (Special Education)
3.การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education)
4.การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
-การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปเรียนในระบบการศึกษาทั่วไป-มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกันในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในแต่ละวัน-ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การศึกษาแบบเรียนร่วมแบ่งเป็น 2 รูปแบบ
1.การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)-เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการในระดับปานกลางถึงระดับมากจึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
-เป็นการจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติบางเวลา
-ทำให้เด็กพิเศษได้มีโอกาศแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติ
2.การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
-เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
-มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองถึงความต้องการซึ่งกันและกัน และมีปฎิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
-เป็นการศึกษาสำหรับเด็กทุกคน
-รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
-จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
ความหมายของการเรียนรวมแบบสากล
"Inclusive Education is Education for all, It involves receiving people
at the beginning of their education,with provision of additional services needed by each individual"
ความแตกต่างระหว่างการเรียนร่วม กับ การเรียนรวม
การเรียนร่วม>>>เด็กคนนั้นจะอยู่ในการดูแลของศูนย์บริการพิเศษหรือโรงเรียนเฉพาะทาง
แล้วหน่วยงานจะประสานงานกับโรงเรียนเอง
การเรียนรวม>>>เด็กจะเข้ามาอยู่ในโรงเรียนตั้งแต่แรกเหมือนเด็กปกติทั่วไป ไม่มีสังกัดของหน่วยงาน
หรือศูนย์การศึกษาพิเศษใดๆ