วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 2

                                              บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
เวลาเข้าเรียน 12.20น. เวลาเลิกเรียน 15.50 น.

สัปดาห์นี้อาจารย์ให้ร้องเพลง  5 เพลง เพื่อทบทวนจากสัปดาห์ที่แล้ว



เนื้อหาที่เรียนในวันนี้
  

รูปแบบการศึกษา

1.การศึกษาปกติทั่วไป  (Regular Education)
2.การศึกษาพิเศษ  (Special Education)
3.การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education)
4.การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม

-การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปเรียนในระบบการศึกษาทั่วไป-มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกันในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในแต่ละวัน
-ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน

การศึกษาแบบเรียนร่วมแบ่งเป็น 2 รูปแบบ

1.การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
-เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการในระดับปานกลางถึงระดับมากจึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
-เป็นการจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติบางเวลา
-ทำให้เด็กพิเศษได้มีโอกาศแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติ

2.การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
-เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
-มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองถึงความต้องการซึ่งกันและกัน และมีปฎิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม 

-เป็นการศึกษาสำหรับเด็กทุกคน
-รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
-จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล

ความหมายของการเรียนรวมแบบสากล

"Inclusive Education is Education for all, It involves receiving people 
at the beginning of their education,with provision of additional services needed by each individual"

ความแตกต่างระหว่างการเรียนร่วม กับ การเรียนรวม

การเรียนร่วม>>>เด็กคนนั้นจะอยู่ในการดูแลของศูนย์บริการพิเศษหรือโรงเรียนเฉพาะทาง
                            แล้วหน่วยงานจะประสานงานกับโรงเรียนเอง
การเรียนรวม>>>เด็กจะเข้ามาอยู่ในโรงเรียนตั้งแต่แรกเหมือนเด็กปกติทั่วไป ไม่มีสังกัดของหน่วยงาน
                           หรือศูนย์การศึกษาพิเศษใดๆ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น