วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
เวลาเข้าเรียน 12.20น. เวลาเลิกเรียน 15.50 น.


การเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ

ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
•เด็กเข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
ถามหาสิ่งต่างๆไหม
บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

การออกเสียงผิด/การพูดไม่ชัด
การพูดตกหล่น
การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
ติดอ่าง

การปฎิบัติของครูและผู้ใหญ่
ข้อนี้ก็สำคัญในการฝึกทักษะของเด็ก ดังนั้นครูหรือผู้ปกครองควรทำตามหัวข้อต่อไปนี้
ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
ห้ามบอกเด็กว่า  “พูดช้าๆ”   “ตามสบาย”   “คิดก่อนพูด” 
อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐานทางภาษา
 -  ทักษะการรับรู้ภาษา
 -  การแสดงออกทางภาษา
 -  การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด


พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
















พฤติกรรมเริ่มการแสดงออกของเด็ก



ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูดคอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

                                                     กิจกรรมหลังการเรียนการสอน
                                                            ลากเส้นตรงต่อเติมสี

                                                               


อุปกรณ์
-กระดาษร้อยปอนด์
-สีเทียน

ขั้นตอนการทำกิจกรรม
    ให้เด็กจับคู่กัน ครูอธิบายขั้นตอนการทำกิจกรรมแล้วค่อยแจกอุปกรณ์ให้เด็ก โดยแจกสีเทียนเด็ก
คนละ 1 เท่ง ให้เด็กลากเส้นตรง ในขณะที่เด็กทำกิจกรรมครูก็จะเปิดเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลาย
สบายๆ  ให้เด็กลากเส้นไปเรื่อยๆจนกว่าเพลงจะจบ หลังจากที่เด็กแต่ละคนลากเส้นตัดกันไปมากับเพื่อนก็จะมีช่องว่างเกิดขึ้น ให้เด็กช่วยกันระบายสีตามช่อง ดังภาพค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น