วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
เวลาเข้าเรียน 12.20น. เวลาเลิกเรียน 15.50 น.
สัปดาห์นี้เรียนเนื้อหาในเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ
ทักษะพื้นฐานทางการเรียนมีเป้าหมาย
ดังนี้
• 1. การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
• 2. มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
• 3. เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”
• 4. พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
• 5. อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
• - ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
• - จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
• - เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
• - เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
• - คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้และการเคลื่อนไหว
ถ้าเด็กได้ยิน ได้เห็น ได้สัมผัส
ได้ลิ้มรส ได้กลิ่น เด็กก็จะมีการตอบสนองได้อย่างหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
เช่น การกรอกน้ำ
ตวงน้ำ ต่อบล็อก กิจกรรมศิลปะ มุมบ้าน และการช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
• - ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
• - รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
• - บล็อกไม้
• - อุปกรณ์ฝึกร้อยเชือก
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
• จัดกลุ่มเด็ก
• เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
• ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
• ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
• ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
• บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
• พูดในทางที่ดี
• จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
• ทำบทเรียนให้สนุก
• บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
• รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
• มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
• เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น