วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

คร้งที่ 10

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
เวลาเข้าเรียน 12.20น. เวลาเลิกเรียน 15.50 น.


สัปดาห์นี้เรียนเนื้อหาในเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ


  การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ


ทักษะพื้นฐานทางการเรียนมีเป้าหมาย ดังนี้

                  1. การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ 

                  2. มีความรู้สึกดีต่อตนเอง

                  3. เด็กรู้สึกว่า ฉันทำได้

                  4. พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น

                  5. อยากสำรวจ อยากทดลอง

ช่วงความสนใจ

                  - ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ

                 -  จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร

การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ

                  - เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่

                  - เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่

                  - คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่



การรับรู้และการเคลื่อนไหว


            ถ้าเด็กได้ยิน  ได้เห็น  ได้สัมผัส  ได้ลิ้มรส  ได้กลิ่น  เด็กก็จะมีการตอบสนองได้อย่างหมาะสม


การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก

เช่น การกรอกน้ำ ตวงน้ำ ต่อบล็อก  กิจกรรมศิลปะ    มุมบ้าน และการช่วยเหลือตนเอง






ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ

                  - ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่

                   - รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก

                  - บล็อกไม้

                  - อุปกรณ์ฝึกร้อยเชือก










ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ

   จัดกลุ่มเด็ก

   เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ

   ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน

    ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง

   ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
    บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
   พูดในทางที่ดี
   จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
   ทำบทเรียนให้สนุก

    บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด

    รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน

   มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ

   เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น